Chuyển đến nội dung chính

Ôi! Khách Hàng

dán lại vào đây răn mình tí


“Khách hàng” – Những người thiết kế đã nói quá đủ về họ, nào là "giết chết sáng tạo", "Củ chuối", "nhảm"…tôi có thể sưu tầm nhiều hơn thế.

 

Chúng ta sẽ dành tất cả những lời nói đó trong lúc bực dọc, ức chế, những thời điểm các sản phẩm bị gạt đi một cách không thương tiếc, những sản phẩm bị thay đổi so với ý tưởng ban đầu, hoặc quay ngoặt 180 độ so với yêu cầu ban đầu.

 

Tất cả khiến nhiều người thiết kế nhắc tới Khách hàng với một nỗi chán chường thất vọng. Tuy nhiên hãy bình tĩnh lại và nhìn nhận ở khía cạch khác.

 

Ôi! Khách Hàng – Người bạn tốt

Chúng ta đang làm những công việc đòi hỏi kiến thức. Tất nhiên là thế, bạn cần học về màu sắc, sắp xếp bố cục, xử lý hình ảnh, typography, lưới… Và phần lớn thời gian thiết kế bạn phải quay cuồng trong việc sắp xếp mọi thứ, giúp cho chúng làm việc tốt với nhau.

 

Bạn thiết kế sản phẩm này qua sản phẩm khác, và như một khái niệm về sự chuyên nghiệp hóa, bạn tạo nên những thói quen sử dụng, bạn có những công thức cho mỗi sản phẩm nhằm tối ưu thời gian hoàn thành một thiết kế.

 

Trong công việc, chẳng có cái gọi là “Đợi chờ cảm hứng”, “Thời gian sáng tạo tốt nhất”… mọi thứ chỉ là mơ tưởng khi Sếp nói với bạn: Chiều nay phải xong đấy nhé, đang gấp! – Bạn chưa kịp sản phẩm cho “chiều nay xong” lại có sản phẩm cần gấp trong…sáng mai!!?

 

Trong tất cả vòng quay đó, khách hàng chính là ngươì bạn của chúng ta. Họ định hướng bạn, giúp bạn tạo ra những điểm riêng biệt của sản phẩm. Họ đem khả năng của bạn để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời.

 

Trong quy trình tạo ra một thiết kế, khách hàng không chỉ là người trả tiền, mà luôn là người biết rõ họ cần gì, những người sử dụng thiết kế của bạn cần gì?

 

Bạn sẽ thấy sai lầm nếu đem một thiết kế phong cách tối giản vào thiết kế bao bì ở Việt Nam, khi mà người tiêu dùng, các bà nội trợ luôn muốn thấy hình ảnh sản phẩm ở ngay phía trước.

 

Bạn không thể dùng một màu sắc đang là xu hướng hàng đầu thế giới, để thiết kế một sản phẩm mà thị trường là vùng nông thôn, những người quá quen vơí việc màu đỏ là sang trọng, hay sạch sẽ, đầy màu sắc là tiêu chí để họ lựa chọn.

 

Và còn rất nhiều thứ, mà một người thiết kế (hoặc bất cứ ai) cũng không thể nắm hết được. Đó là những thứ cần va chạm, trải nghiệm, hoặc khoa học hơn là những thống kê, những nghiên cứu từ các tổ chức độc lập.

 

Là một nhà thiết kế tốt, bạn luôn làm việc với khách hàng, họ sẽ là người đánh giá tài năng của bạn, chỉ ra điểm yếu, điểm mạnh của bạn thông qua mức độ thành công của mỗi sản phẩm.

 

Sáng tạo, và sự hoàn hảo không sinh ra trong một môi trường dễ dãi. Bạn tốt là những người khó tính, tỉ mỉ, khen chê công tâm. Bạn xấu là những người hay gật đầu, ba phải. Bạn muốn thành công, bạn cần làm việc với những người khó tính.

 

Những người chỉ một cái lắc đầu, hất đổ tất cả những sáng tạo, thời gian làm việc chăm chỉ của bạn… Nhưng đi sai đối tượng mục tiêu. Những người kiểm tra sản phẩm của bạn, phát hiện những lỗi mà bạn mải mê làm việc (hoặc vì không tập trung) bỏ qua nó. Những người luôn đặt các câu hỏi khiến bạn phải căng óc giải đáp một cách hợp lý, dễ hiểu.

 

Những người đòi hỏi bạn luôn có …3 mẫu thiết kế để họ dễ dàng lựa chọn. Họ luôn thích “sống thử”, và cũng chẳng quan tâm đến với mỗi lần yêu cầu “sống thử” đó, bạn phải hy sinh thế nào, và dù sự hy sinh của bạn tới đâu, họ vẫn yêu cầu bạn “thử” thêm lần nữa.

 

Tất cả đó là Khách Hàng.

 

 

 

 

Họ trả tiền để bạn thành công, để bạn luôn luôn phải vượt ngưỡng chịu đựng, vượt ngưỡng suy nghĩ. Họ nâng các bài tập, khối lượng công việc, những kỹ năng, trải nghiệm mới cho bạn.

 

Nếu bạn đi học thì bạn phải trả tiền cho những bài học đó, còn đối với Khách hàng, họ lại trả tiền cho những gì bạn được học.

 

Vậy có phải Khách hàng – Người bạn tốt?

 

Kết luận

Tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc làm hiệc với khách hàng, tôi cũng đã không biết bao nhiêu lần “khóc thầm” với họ, tôi cũng không biết bao lần mỉa mai óc thẩm mỹ của Khách hàng.

 

Nhưng đến lúc này, nếu ai đó nói tôi thiết kế tốt, thì người tôi phải cám ơn chính là những khách hàng của tôi. Họ đã nuôi tôi, chỉ bảo cho tôi. Họ chính là thước đo cho thành công của tôi.

 

Nếu phần lớn khách hàng than phiền về chất lượng của thiết kế của tôi, bất luận họ là ai thì tôi cũng là một người thiết kế kém cỏi.


Bachi - idesign

Nhận xét

  1. Cái này không chỉ đúng riêng cho nghành thiết kế , mà đúng với mọi trường hợp có liên quan đến khách hàng.Khách hàng luôn có lí nhất vì họ là người trả tiền và nuôi sống cái nghành nghề mà người làm việc đang theo đuổi.
    Anh từng bán buôn hàng may mặc.Bản thân rất ác cảm với những tông màu quá rực rỡ hay quá tối, cho nên có lần anh nhập hàng và né tránh những tông màu ấy.Vậy là trả giá đủ , vì năm ấy khách hàng họ theo đuổi thời trang màu rực rỡ , như màu Pink chẳng hạn.Mất tiền, vì cho sở thích màu của mình là nhất.:D

    Trả lờiXóa
  2. củ chuối ăn cũng ngon phải ko anh :)

    Trả lờiXóa
  3. Phải thấy nó ngon chứ.Đôi khi ta cứ nhầm lẫn giữa sáng tạo nghệ thuật và kinh doanh , vì ta tuyệt đối hóa nghệ thuật , coi nghệ thuật là ở thánh đường cao sang , gã "củ chuối" kia làm sao mà hiểu nổi . Cho nên, ta không chịu hiểu rằng kinh doanh cũng chính là một nghệ thuật tinh vi , vì người kinh doanh phải nghĩ là khách hàng luôn có khiếu thẩm mĩ sành điệu nhất.:D.

    Trả lờiXóa
  4. Ta nà khách hàng đây, gru gru, nhà cô thay font chữ ngay, đọc qua đt khó nhìn quá :d

    Trả lờiXóa
  5. khách hàng là người nuôi sống ta...

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trạng thái cảm xúc

10 TRẠNG THÁI TÂM LÝ BẠN CHƯA TỪNG NGHE TỚI VÀ THỜI ĐIỂM MÀ BẠN TRẢI QUA CHÚNg Lưu ý :  Các trạng thái cảm xúc trong bài chưa có tên tiếng Việt nên mình sẽ giữ nguyên bản tiếng Anh. Một số trạng thái sau khi đọc xong bạn có thể liên tưởng tới những từ miêu tả trong tiếng Việt (giả dụ “lâng lâng”, “choáng ngợp”,…) nhưng đây là tên khoa học chính xác nên mình vẫn sẽ giữ quan điểm tôn trọng nguyên bản. Tuy nhiên nếu có từ nào dịch được thì mình sẽ để tên tiếng Việt trong ngoặc đơn bên cạnh. Mọi người đều hiểu ý bạn khi bạn nói mình vui vẻ hay buồn bã. Thế còn những trạng thái tâm lý không thể gọi tên thì sao? Sau đây là những cảm xúc mà bạn có thể đã từng trải qua nhưng lại không có cách nào để giải thích. 1. DYSPHORIA Thường được dùng để diễn tả sự trầm cảm trong các rối loạn tâm lý, dysphoria là trạng thái nói chung của sự buồn bã bao gồm sự bồn chồn, thiếu sức sống, lo âu và một sự khó chịu rất mơ hồ. Nó là trạng thái đối lập với trạng thái hưng phấn, và khác với trạng...

Phụ nữ tao nhã

(Copy từ bạn Ly Phan) Đăng lại một bài viết "7 tâm thái tạo nên người Phụ nữ tao nhã" của An Hòa  -- 7 tâm thái tạo nên người Phụ nữ tao nhã Phụ nữ thông thường đều chú ý đến dung nhan của bản thân, bởi vậy họ thường chỉ chăm sóc đến vẻ đẹp bên ngoài mà xem nhẹ khí chất. Họ cũng không biết rằng một người phụ nữ cho dù xinh đẹp nhưng không có khí chất, không có sự tao nhã cũng sẽ trở nên rất mờ nhạt. Để trở thành một người phụ nữ hạnh phúc, tao nhã, một người phụ nữ nên bồi dưỡng cho bản thân 7 loại tâm thái dưới đây: (Ly: thông thường, nghe đến 2 chữ "bồi dưỡng" chúng ta lập tức hít hơi sâu và cho rằng cần phải cố gắng làm cái gì đó nhiều hơn. Thực ra, nếu muốn BỒI DƯỠNG bất cứ thứ gì, hãy buông bỏ sự nỗ lực, cố gắng, bám chấp. Nói cách khác, hãy thả lỏng cho bản thân để có 7 loại tâm thái dưới đây. ) 1. Bình thản Người ta nói, áp lực là kẻ thù của con người, đặc biệt là đối với sắc đẹp và tinh thần của người phụ nữ. Những người phụ nữ xinh đẹp, bản l...