Chuyển đến nội dung chính

Tình yêu là gì?


Một nhà điêu khắc đang làm việc với một tảng đá. Một người tới để xem việc tạc tượng thế nào và chẳng thấy dấu hiệu gì của tượng cả, anh ta chỉ thấy một tảng đá bị đục đẽo nham nhở đây đó bằng búa và đục.

“Ông làm gì thế?” người này hỏi “Ông không định làm tượng hay sao? Tôi tới để xem tạc tượng, nhưng tôi chỉ thấy ông đục vỡ đá.”

Nghệ nhân nói  “Bức tượng đã có sẵn bên trong rồi. Không cần phải làm nó. Bằng cách nào đó phải tách bạch cái khối đá vô dụng vốn đang trộn lẫn vào nó, ra khỏi nó, và thế thì bức tượng sẽ tự lộ ra. Bức tượng không được làm ra, nó được phát hiện ra. Nó được khám phá ra; Nó được đưa ra ánh sáng”

Tình yêu bị giam kín trong con người, nó chỉ cần được khơi ra. Vấn đề không phải là làm sao tạo ra nó, mà là làm sao khám phá ra nó. Chúng ta đã tự bao bọc mình bằng cái gì? Cái gì không cho phép tình yêu trào lên bề mặt?

Bạn hảy hỏi một người hành nghề y xem mạnh khoẻ là gì? Thật là rất kỳ lạ, nhưng không bác sĩ nào trên thế giới có thể nói cho bạn biết mạnh khoẻ là gì! Toàn bộ y khoa đều liên quan đến sức khoẻ. chẳng lẽ không ai có thể nói mạnh khoẻ là gì sao? Nếu bạn hỏi một bác sĩ, thì ông ấy sẽ nói ông ấy chỉ có thể cho bạn biết bệnh tật là gì hay triệu chứng là gì. Ông ấy có thể biết thuật ngữ kỹ thuật khác cho từng bệnh và mọi bệnh và ông ấy cũng có thể mô tả về cách chữa. Nhưng mạnh khoẻ ư ? Về mạnh khoẻ ông ấy chẳng biết gì cả. Ông ấy chỉ có thể phát biểu rằng cái còn lại khi không có bệnh tật là mạnh khoẻ. Đấy là vì mạnh khoẻ bị ẩn kín bên trong con người. Mạnh khoẻ vượt ra ngoài định nghĩa của con người.

Bệnh tật tới từ bên ngoài do đó nó có thể được xác định. Mạnh khoẻ tới từ bên trong do đó nó không thể nào được xác định. Chúng ta chỉ có thể nói rằng việc thiếu vắng bệnh tật là mạnh khoẻ. Chân lý là ở chỗ mạnh khoẻ không phải là được tạo ra; nó hoặc bị ẩn kín bởi bệnh tật hoặc nó tự hiển lộ khi bệnh tật đã lui hay được chữa lành. Mạnh khoẻ là ở bên trong chúng ta. Mạnh khoẻ là bản tính của chúng ta.

Tình yêu cũng ở bên trong chúng ta. Tình yêu là bản tính cố hữu của chúng ta.

Về cơ bản, đòi hỏi con người sáng tạo ra tình yêu là sai. Vấn đề không phải là cách tạo ra tình yêu, mà là cách nghiên cứu và tìm ra tại sao nó lại không có khả năng biểu lộ bản thân mình. Cái gì là chướng ngại? Khó khăn là gì? Cái đập ngăn cản nó là gì?

Nếu không có rào chắn, thì tình yêu sẽ tự biểu lộ. Không cần phải thuyết phục nó hay hướng dẫn nó. Mọi người sẽ tràn đầy tình yêu nếu không có những rào chắn của nền văn hoá giả dối và những truyền thống có hại và hèn hạ. Chẳng cái gì có thể kiềm chế được tình yêu. Tình yêu là không tránh khỏi.  Tình yêu là bản tính của chúng ta.

(trích – OSHO - Từ Dục đến Siêu tâm thức)


copy bài này bên nhà soidonghoang

Thank sói!

-------------------------------------------------

Có những lúc mình phát hiện ra rằng hình như mình đã đánh mất một cái gì đó. Nghe có vẻ nực cười nhưng thực sự thì ko thể gọi thành tên được... biết hiểu và cảm nhận. Và mình hỏi mình tại sao mình cứ loay hoay quẩn quanh với chúng suốt mà ko đá viu chúng ra xa cho rảnh rang toàn tâm làm ối thứ khác có ích hơn nhiều. Nhưng mình biết rằng điều đó là ko thể...

Nhận xét

  1. Nghe có lý quá rồi!
    Tình yêu là gì???
    Câu hỏi muôn đời!
    Chẳng ai trả lời;
    mãi là thế thôi!

    Trả lờiXóa
  2. nhà chị luôn có những bài học cuộc sống rất thú vị

    Trả lờiXóa
  3. Chị cũng rất thích Osho! Dường như có thể tìm thấy mọi lời giải đáp từ ông ấy!

    Trả lờiXóa
  4. "Mọi người sẽ tràn đầy tình yêu nếu không có những rào chắn của nền văn hoá giả dối và những truyền thống có hại và hèn hạ. Chẳng cái gì có thể kiềm chế được tình yêu. Tình yêu là không tránh khỏi. Tình yêu là bản tính của chúng ta."=== Quá chuẩn!

    Trả lờiXóa
  5. :) vậy mà người ta vẫn cứ đi hỏi mãi và có vô vàn câu trả lời xáo :)

    Trả lờiXóa
  6. Chị thấy hay nên copy về thi thỏang ngam nghi ấy mà :)

    Trả lờiXóa
  7. Xấu hổ lắm ý chị! Lần đầu tiên em biết đến. Híc!

    Trả lờiXóa
  8. Em già hơn chị sui khi đã đọc OSHO từ năm cuối đại học, hức hức ... Nguy quớ í, hức

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là có những khi không thể đá viu một vài thứ ra khỏi đầu óc cho rảnh em nhỉ

    Trả lờiXóa
  10. ai bảo đọc osho là giừ hả?

    Trả lờiXóa
  11. ai bảo đọc osholaf già hả em

    Trả lờiXóa
  12. khổ thế đấy chị! vì nó tồn tại song song mà! híc!

    Trả lờiXóa
  13. Còn sống là còn yêu em Opoap nhỉ. Ko có TY tâm hồn băng giá, khô cứng... lắm phải ko?:-)) Yêu được ai, yêu được gì cứ yêu và mong mọi người cũng yêu tôi. Thứ gì vướng víu đá viu khởi đầu, nôm na là vậy, giản đơn là vậy cho dễ sống. Hug em cái cho TY lưu thông!

    Trả lờiXóa
  14. thì sống để và yêu để sống mà chị! khẩu hiệu đấy :D

    Trả lờiXóa
  15. Những triết lý rất giản dị nhưng đầy thuyết phục. "Về cơ bản, đòi hỏi con người sáng tạo ra tình yêu là sai. Vấn đề không phải là cách tạo ra tình yêu, mà là cách nghiên cứu và tìm ra tại sao nó lại không có khả năng biểu lộ bản thân mình. Cái gì là chướng ngại? Khó khăn là gì? Cái đập ngăn cản nó là gì?"...
    Mỗi câu của tác giả đều rất đáng để chép vào sổ tay.

    Trả lờiXóa
  16. làm sao tra loi duoc cau hả chị :)

    Trả lờiXóa
  17. Có nhà điêu khắc tạo ra tuyệt phẩm của mình từ phiến đá vô dụng, thổi hồn vào nó và ông ấy cũng say mê chính nó đến điên dại.Nếu tình yêu là sáng tạo của chính con người , khi họ phá bỏ những rào chắn,để nó thăng hoa ,Con người cũng bị chính tình yêu ấy làm cho ...điên dại, đau đớn, làm"Hồn mình như vá khâu, buồn mình như lũng sâu" ấy.

    Trả lờiXóa
  18. Trái tim này đang bị thương hay sao ý!?

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét