Chuyển đến nội dung chính

Phụ nữ tao nhã


(Copy từ bạn Ly Phan)

Đăng lại một bài viết "7 tâm thái tạo nên người Phụ nữ tao nhã" của An Hòa 
--
7 tâm thái tạo nên người Phụ nữ tao nhã
Phụ nữ thông thường đều chú ý đến dung nhan của bản thân, bởi vậy họ thường chỉ chăm sóc đến vẻ đẹp bên ngoài mà xem nhẹ khí chất. Họ cũng không biết rằng một người phụ nữ cho dù xinh đẹp nhưng không có khí chất, không có sự tao nhã cũng sẽ trở nên rất mờ nhạt.
Để trở thành một người phụ nữ hạnh phúc, tao nhã, một người phụ nữ nên bồi dưỡng cho bản thân 7 loại tâm thái dưới đây:
(Ly: thông thường, nghe đến 2 chữ "bồi dưỡng" chúng ta lập tức hít hơi sâu và cho rằng cần phải cố gắng làm cái gì đó nhiều hơn. Thực ra, nếu muốn BỒI DƯỠNG bất cứ thứ gì, hãy buông bỏ sự nỗ lực, cố gắng, bám chấp. Nói cách khác, hãy thả lỏng cho bản thân để có 7 loại tâm thái dưới đây. )
1. Bình thản
Người ta nói, áp lực là kẻ thù của con người, đặc biệt là đối với sắc đẹp và tinh thần của người phụ nữ. Những người phụ nữ xinh đẹp, bản lĩnh thường sẽ biết cách giảm bớt áp lực cho bản thân. Cho dù thân ở trong nghịch cảnh, họ đều thản nhiên, xem nhẹ mà đối mặt, không quan tâm thiệt hơn.
(Ly: Sự thản nhiên này có được không phải từ sự cố gắng, giả vờ như nghịch cảnh không xảy ra, hay giả vờ rằng mình không buồn, lo. Nó chỉ có thể có được khi bạn không còn quan trọng vào kết quả của cuộc đời, thắng thua không còn quan trọng, tiền nhiều ít không phải là vấn đề, mà là sự đa dạng của trải nghiệm. Mà sự an nhiên này chỉ có thể có được khi bạn hiểu bản chất của cuộc sống và nhận ra mình là ai.)
Khi cuộc sống mệt mỏi, ngẫu nhiên có mưa giông bão tố, phụ nữ thường than thân trách phận. Nhưng đó kỳ thực, không phải là cách giải quyết. Phụ nữ thông minh biết thay đổi cách nhìn nhận, thay đổi tâm thái, lạc quan hơn khiến hoàn cảnh biến đổi.
(Ly: Cẩn thận vào chữ "Biết thay đổi cách nhìn nhận), như đã nói, cố bắt bản thân phải nhìn nhận điều gì đó trái đi với cảm nhận thực sự của mình chỉ đem lại bình an giả tạo ban đầu, sau đó là sự trầm uất vì bạn không sống thật với mình. Vì thế, cần hiểu chữ Biết trong câu "Biết thay đổi cách nhìn nhận" như một sự giác ngộ chân lý cuộc đời. Bằng không, bạn sẽ lặp sai lầm khi hiểu sai, dẫn đến việc cứ bắt mình phải nghĩ khác đi so với cảm nhận (buồn cứ bắt phải vui).
Phụ nữ trong tâm không ôm nỗi oán hận, cũng không than trách, vô luận là thế sự biến đổi ra sao vẫn tin tưởng rằng những điều không tốt đẹp rồi sẽ qua đi, điều tốt đẹp sẽ tới, như thế họ có thể có được sự bình thản trong tâm.
(Ly: không ôm nỗi oái hận, KHÔNG có nghĩa là bạn sẽ không trải nghiệm cảm giác oán hận. Oán hận sẽ đến, bạn thưởng thức nó (oán hận hết mình), rồi nó đi mất. Thực ra nếu bạn cho phép mình oán hận hết mình ở tầng sâu nhất, như chỉ đơn giản là cho mình mấy ngày mấy đêm gào khóc chửi rủa la hét một mình chẳng hạn, thì oán hận cũng tự đi, nhưng đa số "ÔM nỗi oán hận" là vì KHÔNG DÁM CHO MÌNH OÁN HẬN, thế là nỗi oán hận bị mắc kẹt bên trong bạn, không được tiêu hóa hết. Cảm xúc đến rồi đi như mọi diễn biến vô thường của cuộc sống, mưa không được mưa, nắng không được nắng, thì sẽ sinh họa, trầm cảm u uất bệnh tật vào người. Bạn thấy đấy, câu "không ôm nỗi oán hận" thực ra có nghĩa là "hãy cho mình được oán hận", bạn sẽ thấy nếu bạn có hệ tiêu hóa tốt (thuần thục cảm nhận trải nghiệm cảm xúc), thì càng ngày cảm xúc càng được đến và đi nhanh chóng.
Cẩn thận tiếp "những điều không tốt đẹp rồi sẽ ra đi, điều tốt đẹp sẽ tới". Đọc câu này, ta nghĩ rằng điều tốt đẹp hơn đang nằm ở thì tương lai. Điều tốt đẹp SẼ tới nghĩa là bây giờ không có gì tốt đẹp cả. Thực ra hoàn toàn ngược lại, nếu bạn thôi không đuổi theo các suy nghĩ so sánh, ước ao, hy vọng, nuối tiếc, và chỉ để cho mình lắng lại thôi, sẽ thấy HIỆN TẠI của bạn tròn đầy và hạnh phúc. Đây không phải là cách nói xoa dịu, mà là sự thật. Hạnh Phúc là bạn, Hạnh Phúc thích chơi đùa, nên tự tô điểm cho mình những màu sắc khác nhau có tên Cảm xúc, Suy nghĩ, Hành Động, những Hoàn cảnh xảy đến, v.v. Và khi Hạnh phúc tự tô điểm cho mình quá dày đặc, như một màn nước không màu bỗng dưng được phủ kín bởi muôn vàn màu sắc lấp lánh, Hạnh Phúc bỗng quên bản chất thật của mình. Hạnh Phúc tưởng mình CHỈ LÀ những màu sắc kia thôi, mà màu xám, hay màu hồng, đều vẫn rất giới hạn. Và HẠNH PHÚC bắt đầu công cuộc đi tìm HẠNH PHÚC, tìm như vậy thì sẽ không bao giờ thấy. Hạnh Phúc chỉ cần lắng lại, sẽ nhận ra, MÌNH đang luôn hiện diện trong mọi màu sắc kia, và đằng sau mọi thứ HẠNH PHÚC là bản chất. Điều này các bạn sẽ được hướng dẫn trải nghiệm tại lớp XXX.
Vì đã trải nghiệm và nhận ra như vậy, bạn không cần đến bất cứ hình thức nào để lừa phỉnh bản thân như "tư duy tích cực" hay "tinh thần lạc quan" hay "hy vọng", bạn là NHẤT rồi, điều này bất cứ bạn nào cũng có thể tự trải nghiệm)
Phụ nữ có tri thức, không vì một chút thành tựu của bản thân mà đắc chí, không khoe khoang hay đố kỵ với thành tựu của người khác, họ bình thản sống cuộc sống của chính mình.
(Ly: Có tri thức ở đây không phải là lắm văn bằng, lắm chữ, mà thực ra là BIẾT SỰ THẬT, tri thức cao nhất của mọi tri thức. Còn SỰ THẬT đó là gì, thì không câu chữ nào tả được, bạn cần tự mình kiểm nghiệm nó. Comment của Như Khuê: Biết sự thực: cái này ông Khổng Tử dạy câu kinh điển: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, ấy là biết vậy”.
Khi bạn QUÊN sự thật này, và lại đọc thấy không đố kỵ, không so bì, không được oán hận, không được đắc chí.. bạn dễ hiểu sai và rơi lại vào bẫy táo bón, nghĩa là không cho phép mình trải nghiệm cảm xúc, còn khi nhận ra SỰ THẬT, bạn bình thản hay không không còn quan trọng nữa, vì bạn quá ư là bình thản đê, bạn có sợ hãy hay không cũng không còn quan trọng nữa, vì bạn sợ đéo gì mà không sợ  )
2. Rộng lượng
Có câu nói rất hay rằng: “Bạn càng bao dung bao nhiêu thì cuộc sống sẽ càng tốt đẹp bấy nhiêu, bạn càng không tính toán bao nhiêu thì khoái hoạt sẽ càng nhiều bấy nhiêu.”
Phụ nữ càng thành thục sẽ càng bao dung hơn, có cái nhìn rộng mở hơn. Vì thế, nội tâm của họ sẽ càng thông thấu hơn. Họ hiểu rằng, hiện tại chịu thiệt chính là tích phúc báo về sau, hiện tại chịu thương tổn chính là khiến cho bản thân ngày càng trưởng thành hơn.
(Ly: "Hiện tại chịu thiệt chính là tích phúc báo về sau" dễ bị hiểu sai là phải kìm nén bản thân, phải cam tâm chịu đựng. Và đây là mấu chốt của đau khổ, nếu bạn hiểu sai. Bạn sẽ dễ giống bao nhiêu người khác, vì tham lam tích "phúc báo" (trong suy nghĩ tưởng tượng) mà tự hành hạ và đày đọa bản thân ngay lúc này và bây giờ.
Khi bạn nhận ra về MÌNH và bản chất của mọi thứ, bạn sẽ chẳng "chịu" cái gì nữa, mà bạn sẽ sống THUẬN. Thuận theo lòng mình, thuận theo hoàn cảnh, cái gì lớn, mạnh hơn thì thuận (trong lớp Ly hay nói nôm na "CÁI GÌ DỄ HƠN THÌ LÀM"), một cách an nhiên vui vẻ. Và cảm giác chịu đựng, khó khăn trong lòng thực ra lại chính là dấu hiệu đầu tiên nhắc bạn phải xem lại mình đang cố chấp vào lý tưởng gì )
3. Biết đủ, biết thỏa mãn
Trong cuộc sống ồn ào náo nhiệt, phụ nữ biết đủ, biết thỏa mãn với những gì mình có sẽ không dễ dàng “hâm mộ” cuộc sống của người khác. Những điều khiến họ bận tâm là sự vui tươi của con cái, là sức khỏe của cha mẹ, là sự thuận hòa của vợ chồng. Họ quý trọng những gì mình đang có, dụng tâm sống tốt mỗi ngày.
Họ không vì cuộc sống của người khác mà rước phiền não cho bản thân, lại càng không ôm oán hận với thế giới bên ngoài. Sống biết đủ, sống bình thản là một loại trí tuệ.
(Ly: Bạn không thể tự bảo mình phải giả vờ biết đủ, hí hí. Nếu không, bạn lại rơi vào bẫy tự kìm nén táo bón bản thân, thèm cái váy giống bạn A nhưng lại tự trách mình sao không biết đủ, cứ như thế bạn tự đánh nhau với bản thân mình, là phạm thượng, "trời chu đất diệt", bạn cứ uất ức với chính mình và loay hoay với cảm xúc không mong muốn, mất năng lượng là vì thế.
Còn nếu bạn đã hiểu chân lý cuộc đời, bạn không cần biết đủ hay không đủ, bạn muốn sao, cảm thấy sao cũng được. Vì bạn tên là ĐỦ mà  )
4. Không dễ dàng tức giận
Phụ nữ thông minh, tao nhã biết kiểm soát, kiềm chế được cảm xúc của bản thân. Họ hiểu được khắc chế và ẩn nhẫn, chân thành đối đãi với người khác, sẽ không dễ dàng nổi nóng tức giận. Họ càng không tức giận vô duyên vô cớ khiến bản thân trở thành người khó coi.
Đối với phụ nữ tao nhã, “giáo dưỡng” là tấm danh thiếp mà họ luôn mang theo bên mình. Khi ở cùng bạn bè, họ luôn ôn nhu, chan hòa. Trước mặt người bề trên, họ luôn có lễ tiết, biết tiến biết thoái. Người phụ nữ như vậy, khi gặp sự tình không thuận, khi bị người khác gièm pha cũng có thể cười, dùng tấm lòng bao dung mà đối đãi với thị phi.
(Ly: Lại một cái bẫy nữa dễ khiến bạn không dám trải nghiệm và thân thiết với cảm xúc của mình như đã phân tích bên trên. Một khi bạn thành thục với cảm xúc của mình và thấu hiểu, trân trọng chúng, thì cơn giận chỉ là cơn giận, nổi nóng chỉ là nổi nóng, hồn nhiên vô hại như của một đứa bé, chúng không cuốn theo bao nhiêu đè nén, ôi thiu thối rữa từ ngàn năm tích tụ không tiêu hóa hết, cái đó mới chết người, mới vô duyên, mới khó hiểu. Mà dù sao, bạn vẫn cần yêu quý chúng trước hết để tiêu hóa đống tích tụ đó.
Khi bạn trong veo như vậy rồi, khó để làm bạn nổi nóng, vì bên trong bạn không có trái bom nào 20 năm qua chờ kích nổ, phải hem?)
5. Đối xử tốt với bản thân
Một người phụ nữ có thể không đủ xinh đẹp nhưng tư thái, điệu bộ nhất định phải dễ coi. Phụ nữ tao nhã luôn bảo trì được tâm trạng tốt, tâm thái lạc quan, yêu đời. Vô luận gặp phải nghịch cảnh gì, họ cũng dũng cảm tìm cách thoát ra, không buông thả bản thân.
(Ly: Đến đây, hẳn bạn hiểu rằng, nếu bạn sống trung thực với lòng mình, không vì tham tích đức, hám danh gái ngoan hay gái hư, sân si đấu đá với bất cứ ai vì bạn trải nghiệm được mình tên là ĐỦ, thì tự động bạn sẽ khoan thai hơn, điềm tĩnh hơn, yêu đời hơn.
Bạn cũng sẽ không cần phải tìm cách thoát ra khỏi cái gì cả, vì bạn cũng tên là THOÁT. Bạn đồng cảm thấu hiểu và hòa mình nhưng bạn biết thẳm sâu chúng chỉ là màu sắc trang điểm chứ không phải bạn.
Bạn không hay quên mất mình là ai, thì chẳng có gì mua chuộc được bạn trừ khi bạn muốn đánh mất mình cho vui).
Người ta nói: “Tướng do tâm sinh”, khi tâm thái thay đổi, hoàn cảnh cũng cải biến. Bởi vậy, phụ nữ cần biết đối xử tốt với bản thân, đặc biệt là luôn biết “gột rửa” tâm linh của mình. Phụ nữ kiếm được nhiều tiền, có được nhiều tri thức nhưng không biết cách chăm sóc tốt bản thân, bồi dưỡng tâm linh cũng sẽ không phải phụ nữ thông minh.
6. Giữ tâm cân bằng
(Ly: Cẩn thận chữ "GIỮ", càng giữ sẽ càng mất cân bằng. Vì thế đúng ra nên nói "Để kệ cho tâm được cân bằng")
Vì sao phụ nữ tao nhã luôn toát ra vẻ bình hòa, cử chỉ thư thái? Đó là bởi vì, người có nội tâm bình hòa, cân bằng sẽ không dễ dàng thấp thỏm, lo lắng. Dù hoàn cảnh có thế nào, họ cũng có thể yên tĩnh chuyên tâm theo đuổi lý tưởng và đạt được mục tiêu. Đả tọa (ngồi thiền) là cách hữu hiệu giúp tâm tình bình tĩnh.
Nhà văn, nhà báo Pico Iyer từng viết rằng, ngồi thiền đem thế giới nội tâm tiếp cận sự thần bí, giúp lòng ta tĩnh lặng, khoan thai… Điều này sẽ “khơi dậy hạnh phúc thực sự trong bạn, làm cuộc sống bạn thay đổi”.
7. Sống cho hiện tại
Người ta thường nói, thời gian trôi nhanh như bóng câu qua cửa sổ, trong nháy mắt đã trôi qua. Phụ nữ có nội tâm tươi đẹp càng hiểu phải sống tốt ngay ở hiện tại. Họ cho dù không thông minh nhưng cũng luôn luôn thanh tỉnh.
(Ly: Cẩn thận chữ TỐT. Nếu bạn cho phép mình được là mình và chân thành với điều đó, thế nghĩa là tốt. Còn nếu bạn cư xử với ai tốt đi nữa, mà điều đó phải trả giá bằng việc bạn đang tự lừa dối bản thân, thì đó là HỌA.)
Nhân sinh trên đời, có mất cũng có được, có vui cũng có buồn. Người phụ nữ hạnh phúc vui với những điều đáng yêu của bản thân, không cô phụ mỗi một tấc thời gian, cũng không lãng phí những niềm vui mà cuộc sống ban cho. Họ thong dong mà ôn nhu, kiên cường lại quả cảm, kỳ vọng ở tương lai nhưng không tưởng tượng những điều huyễn ảo để thất vọng về cuộc đời.
An Hòa
----

Nhận xét