Chuyển đến nội dung chính

The Lover!


Hôm qua mới xem một đoạn đầu của bộ  phim này. Phim dựa trên tiểu thuyết của Marguerite Duras, là một câu chuyện tình kỳ lạ giữa cô nữ sinh trung học người Pháp mới 17 tuổi và một người đàn ông Hoa kièu (đúng hơn là đàn ông da vàng) đã 32 tuổi. Phim được quay từ năm 1992 với bối cảnh miền nam Việt Nam trong những năm thuộc địa của Pháp. 

Lý do đầu tiên để tìm xem bộ phim này là trong chuyến đi tết vừa rồi, đoàn mình có đi qua thăm căn nhà cổ trên 130 năm của Gia tộc họ Dương, căn nhà đẫ tồn tại hơn 130 năm với những giá trị văn hóa và lịch sử đang lưu tâm. Và đây chính là nới “mà Jean-Jacques Annaud từng đến và hơn thế – nơi này đã từng là phim trường của bộ phim lừng danh L’amant (the lover) với những tên tuổi Jane March (cô gái trẻ người Pháp), Lương Gia Huy (anh chàng Hoa kiều) cùng bối cảnh làng quê Việt Nam năm 1929 vô cùng huyền bí, lãng mạn. ”

Quả thực là mới xem một đoạn ngắn thôi mà mình đẫ mê mẩn với cảnh quay chân thực gần gụi và thân thiện lắm lắm. nhất là cái cảm xúc khi được xem lại quang cảnh của đất nước mình trong những năm lịch sử đó dù đó chỉ là phần nền, là bối cảnh cho nội dung chuyện tình của hai nhân vật chính.




Trích đoạn của một bạn trên nét viết về bộ phim: 
“L’Amant (hay tên tiếng Anh là The lover) dựa theo cuốn tiểu thuyết-tự truyện của Marguerite Duras, nhà văn kiêm đạo diễn phim người Pháp. Bà Duras sinh ra tại Gia Định (một địa danh cũ gần thành phố Hồ Chí Minh ngày nay). Nội dung của cuốn sách chính là những gì bà đã trải qua từ lúc mới sinh ra cho đến khi 18 tuổi. Tác phẩm này đã đoạt giải Goncourt – một giải thưởng văn học uy tín của Pháp – năm 1984.

Phim lấy bối cảnh Đông Dương cuối những năm 1920 với nhân vật chính là một Cô gái trẻ đang ở tuổi dậy thì và chuyện tình của cô với một người đàn ông Trung Quốc giàu có gấp đôi tuổi cô. Gia đình Cô gái trẻ tương đối đặc biệt: cha cô mất sớm khiến gia đình lâm vào cảnh túng quẫn, mẹ cô là một giáo viên của một trường cấp 1 tại Sa Đéc, người anh trai cả lại dính nghiện nặng và thường xuyên lấy cắp tiền của mẹ, thậm chí của những người làm công để đi hút thuốc phiện, còn cậu út là một chàng trai quá yếu ớt, có vẻ như bị tâm thần. Tất cả những điều đó, cộng thêm việc bà mẹ có vẻ như quá nuông chiều cậu cả khiến gia đình Cô gái trẻ luôn có tiếng cãi vã. 

Câu chuyện giữa ai nhân vật chính bắt đầu trên chuyến phà qua sông Mekong khi Cô gái trẻ trở lại trường nội trú tại Sài Gòn sau kì nghỉ với gia đình. Để thoát khỏi cái không khí nóng bức, chật chội trên chuyến xe khách, Cô gái trẻ bước xuống, áp người vào lan can phà, mọt chân đặt lên thanh chắn, đón nhận những luống gió mát của dòng sông. Cùng lúc ấy, trên chuyến phà có một thiếu gia người Hoa ngồi trong một chiếc xe sang trọng. Bắt gặp hình ảnh của Cô gái trẻ, thiếu gia bỗng thấy xốn xang. Chàng bước xuống, rụt rè làm quen với cô gái trẻ bằng cách…mời hút thuốc. Rồi sau đó, đề nghị đưa cô trở lại Sài Gòn bằng xe riêng của mình. Cô gái, ấn tượng trước một người đàn ông giàu có và từng trải, đã nhận lời. Trên xe, thiếu gia người Hoa ngập ngừng nắm tay cô gái, cô gái chấp thuận bằng cách nắm chặt lấy tay anh ta. Rồi ngay những hôm sau, thiếu gia thường đỗ xe bên ngoài trường để ngắm Cô gái trẻ tới lớp. Còn cô gái, có lẽ với sự tò mò, non dại của tuổi mới lớn cộng với sự choáng ngợp trước vẻ từng trải của thiếu gia người Hoa, đã có ý nghĩ muốn “quan hệ” với anh ta. Và rồi điều đó đã đến khi anh chàng thiếu gia người Hoa đưa cô đến thăm nơi ở của mình – một căn nhà bình thường trong khu Chợ Lớn ồn ã của người Hoa. Khác hẳn với vẻ từng trải của mình, thiếu gia ngần ngại trước sự hiến dâng của Cô gái trẻ. Đó có lẽ là do tình cảm thật lòng của anh đối với Cô gái trẻ, cái ngần ngại trước sự non nớt của cô. Còn cô gái thì rất háo hức và là người chủ động đưa người đàn ông từng trải vào “cõi mê”. Chuyện của họ cứ tiếp diễn như vậy: hết giờ học, xe của thiếu gia tới đón Cô gái trẻ tới nhà thiếu gia và rồi họ bên nhau. Nhưng dần dần, chàng thiếu gia không còn nhiều hứng thú đối với cô gái nữa, mà vì anh không muốn quan hệ với một cô gái trẻ đến với mình chỉ vì tiền và vẻ từng trải (chính cô gái đã nói ra điều này với sự vô tư vốn có). Anh yêu cô thật lòng, nhưng cô và gia đính chỉ nhìn anh với cái nhìn như đối với một gã da vàng giàu có – hoàn toàn không tương xứng với cô, cho dù chính họ đã có lúc cần tới những đồng tiền của anh. Cộng thêm với đó là việc ông bố suốt ngày nằm bên bàn đèn của thiếu gia muốn anh ta lấy một cô gái Hoa của một gia đình giàu có. Và thế là, chuyện tình của họ chấm dứt: thiếu gia đi lấy vợ cùng mối tình với cô gái da trắng trong lòng, còn cô gái lên tàu trở về Pháp.

Bộ phim có nhiều cảnh quay rất đẹp, vì thế mà nó được đề cử giả Oscar dành cho quay phim xuất sắc nhất. Ví dụ như cảnh cô gái trên phà, mái tóc, váy tung bay trong làn gió hay những cảnh đống quê Nam Bộ Việt Nam, hình ảnh khu phố Tàu rất chân thực. Những hình ảnh này có được một phần cũng nhờ việc đoàn làm phim đã mời nhà văn Sơn Nam – người được mệnh danh là nhà Nam Bộ học - làm cố vấn. Hơn nữa, phim được quay tại Việt Nam nên có nhiều nét chân thực hơn nhiều. Còn về những cảnh nóng trong phim, có lẽ do bác Mary và cá voi nhạy cảm quá nên nói là “nặng”. Em thì em chẳng phải fan của thể loại này nhưng em thấy so với phim Bản năng gốc thì nó còn thua xa. Những cảnh hot trong Người tình lãng mạn hơn chứ không hoang dại như trong Bản năng gốc (đấy là theo ý kiến của em). Còn chuyện mới gặp nhau đã….như bác Mary nói thì chắc do phim làm theo cách nhìn của người phương Tây nên nó vậy. Nhiều phim như thế chứ đâu phải riêng phim này.

Còn về diễn viên, thực ra cô Jane March (vai Cô gái trẻ) không phải là xinh, nhưng cô ấy lại hợp với vai diễn: một thiếu nữ ngây thơ, non dại, tràn đầy sức sống. Cô này có quả răng cửa to giống như Laura trong Những ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên (nếu được chọn thì em chọn cô bạn Helene chứ không chọn nhân vật chính vì cô này có da có thịt, đầy dặn chứ không mảnh khảnh, khẳng khiu như nhân vật chính:P). Lương Gia Huy (vai thiếu gia người Hoa) cũng rất thành công, diễn tả được tâm trạng của một người đem lòng yêu nhưng không được đáp lại, nhất là cảnh khi Cô gái trẻ nói rằng cô đến với anh vì tiền lúc gần cuối phim: Có một cái cái gì đó đau đớn trong lòng nhưng không bật ra được trên khuôn mặt của thiếu gia.

Đáng nhớ và để lại suy nghĩ nhất là cảnh lúc cô gái nghe một bản nhạc của Chopin trên tàu, khi cô gái nhận ra mình yêu anh chàng người Hoa chứ không chỉ đến với anh là do tiền bạc hay vì nhục dục: Có những thứ quý giá mà khi ta có nó trong tay ta lại không biết trân trọng, đến khi mất đi mới thấy hối tiếc.:( "

Đáng để xem phải ko? mấy hôm nữa xem đến đoạn có ngôi nhà cổ mà mình đã từng đặt chân dạo trong đó xem cảm xúc nó thế nào thì update tiếp

Còn bi giờ là ngôi nhà hôm mình đến này! 
Tiếc quá người che gần hết nhà, ko kím được cái nào chỉ có nhà ko. Cái trụ bên góc trái của ảnh là cây xương rồng cổ thụ đó. Hết sức là hoành tránh :P

 nha co >130nam

Nhận xét

  1. em opoap trông là lạ, như béo lên...:))

    Trả lờiXóa
  2. béo lên thật anh ajh, với cả em cột hết tóc lên nên trông lạ thế!

    Trả lờiXóa
  3. Mới đọc truyện, chửa xem phim

    Trả lờiXóa
  4. vậy ah! thường thì đọc chuyện hay hơn vì theo tưởng tượng của cá nhân mình!

    tôi sẽ tìm đọc.

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn kô nhận ra nàng op hiii.
    Tớ chưa xem, mới đọc chiện thui

    Trả lờiXóa
  6. Phim Người Tình đó chị ơi, em đọc truyện lâu rồi, cũng xem phim rồi, thích lắm ạ

    Trả lờiXóa
  7. bà ấy viết lại mối tình đầu của mình đấy, hình như chuyện có thật, phim có nhiều cảnh nóng, nhưng em thích lắm

    Trả lờiXóa
  8. Phim người tình quay ở VN , chị cũng thích

    Trả lờiXóa
  9. nhưng ko sống sượng :)
    chị thấy ca ngợi nhiều, đáng để xem nhỉ!

    like mạnh! :P

    Trả lờiXóa
  10. xem cảnh quay mới thích chứ chị, từ chiếc màn vải xô ngày xưa tới chiếc xe đò, từ bãi lầy tới cột chỉ giới... quanh cảnh xung quanh em xem mới thế thôi đã thấy cuốn hút rồi

    Trả lờiXóa
  11. Opoap đã từng đến ngôi nhà cổ này rồi thì xem phim chắc nhiều cảm xúc.

    :D

    Trả lờiXóa
  12. Dạ nhà em đã đến mà chưa được xem hết phim, mới dạo đầu thôi, chờ đến cuối tuần ạ :P

    Trả lờiXóa
  13. Xem ti thấy hay, TY ngọt ngào... Op Oap và gia đình thích nhỉ vì nhìn thấyy cảnh thực của phim!

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét