Chuyển đến nội dung chính

Impression and Vague

Những bước đi đầu đời của mình trong sự nghiệp là việc mính ngô nghê say sưa với một tờ bìa tâm đắc.Sự nghiệp nghe to tát quá nhỉ, cứ như là người lổi tiếng lềnh phềnh ý nên dùng nghề nghiệp thì đúng hơn :). Mình đã thật sự say sưa và tâm huyết và kiên quyết với những gì mình đã làm. Thậm trí đã có lúc mình tin tưởng vào con mắt thẩm mỹ của mình khiến sếp Tổng phải thốt lên rằng "cậu nên sang Anh để tham gia vào Đảng bảo thủ". Giờ nghĩ lại cũng thấy mình vô lý :(.

Những bước đi chập chững nó rất là vui nhưng cũng ko ít những lỗi lầm từ to đến nhỏ. Có những lúc sếp điếng người ngã ngửa vì một cái lỗi ngớ ngẩn của mình. Nhưng ngày đó con mắt chưa mở, những người làm việc như mình chưa nhiều như bây giờ và cái sự đổi mới như thế chỉ diễn ra vớí những Tạp chí tiếng tăm và thị trường như Saigon giải phóng hay thời báo kinh tế..., Sự tiếp cận với cộng tác viên nước ngoài là sang trọng lắm lắm. Nên cái ngô nghê của mình được nuôi dưỡng, cái nhiệt huyết của mình được trưng dụng và cưng chiều.

Quả thực là mình đã rất tâm huyết với công việc. Có những lúc mình ôm đầu mà vần vò mà lăn lộn, quay quắt để tìm cho ra một ý tưởng thể hiện cho vấn đề thời sự được chọn ra bìa. Mình đã phải tìm hiểu cả những kiến thức về kinh tế, những công thức toán mặc dù chả còn chút kiến thức toán phổ thông nào. Mình đã lôi cả những kỹ năng cùn trong việc vẽ vời trên giấy để đưa lên bìa và thậm trí mình còn ôm chiếc máy ảnh như một phóng viên ảnh thực thụ để chụp cho riêng mình những bức ảnh có thể hàm chứa cái nội dung bài viết đang khiến mình trăn trở. Giờ thấy ngô nghê! mình thật sự ngưỡng mộ mình quá!

Thế rồi mình cũng đặt được vài thứ ấn tương trong con mắt sếp, trong con mắt bạn nghề khác ngành và một vài tạp chí bạn. Thi thoảng được khen cái là mũi nở to, lòng như cờ hội và thế là được thể cái ngô nghê càng lớn, cái tâm huyết càng được cám rễ - tốt, tốt quá! cái thứ hiệu quả nhất cho công việc chính là tâm huyết ấy.

Thời gian chạy, con người ta cũng chạy và tất nhiên nền công nghệ báo in cũng chạy, chạy nhanh hơn cả mình vì mình vốn ko giỏi thể dục chỉ giỏi thể thao ở dạng phong trào. Và thế là tất lẽ dĩ ngẫu mình đã tụt, mình đã từ bỏ, mình đã dừng một cách cưỡng bức, nuối tiếc và hậm hực mà bây giờ ngồi nghĩ lại mình mới thấy rằng đó là điều cần và nên cho một sự phát triển.

Sự rút lui của mình để có một sự đổi thay mới, ko phải ai cung nghĩ vậy nhưng mình nhận ra là như vậy và mình đã hết sức buồn bã. Ngày mình rút lui mình đa khóc rưng rức ko biết bao nhiêu lần bởi cái sự gắn bó, bởi cái sự thân thuộc và mình cũng phải trải qua một thời gian dài với những hụt hẫng.

Giời mọi thứ đã lại đi vào quỹ đạo. mình ko còn quay quát, ko còn đào xới cái bài viết nào khi cần làm bìa nữa, Mình rút kinh nghiệm chỉ đọc lướt và tóm ý chính và thầm thương mình ngày xưa. công nghệ và nét chưa phát triển,mình như ngồi trên đảo hoang và tự huyễn hoặc mình chẹp! Sự ngô nghê của mình vẫn còn, ảo tưởng vẫn lớn nhưng mình được cột chặt xuống nền đát rồi. đôi lúc ngu ngơ tý là được khách hàng gọi giật lại yêu cầu "làm gà" ngay. giống như việc bác sỹ sản phải mổ hơn 100 ca đẻ/ngày ý khác gì gà (lai đang ảo tưởng này)  

Còn bi giờ chia sẻ cái mộng tưởng

40 bìa tạp chí ấn tượng nhất nước Mỹ (p1)

Một tờ tạp chí tốt là một tờ bán được số lượng ấn bản lớn nhất. Để được như vậy, ngoài việc nội dung hấp dẫn thì trang bìa đẹp là một phần không thể thiếu để cuốn hút người mua.

 

Dưới đây là những tờ bìa tạp chí Mỹ kinh điển nhất trong vòng hơn 40 năm qua, do hiệp hội tạp chí Mỹ bình chọn.

 

1. Rolling Stoen (22-1-1981) Tấm hình được chụp và đăng lên tạp chí Rolling Stone với nhân vật chính là John Lennon và Yoko Ono, được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia nổi tiếng Annie Leibowitz.

 

 

 

 

Điều đáng nói là, John Lennon đã bị ám sát 08/12/1980 chỉ vài giờ sau khi tấm hình này được chụp. Đây cũng là tờ bìa được bầu chọn là tờ bìa ấn tượng nhất từ trước tới nay tại Mỹ.

 

2. Vanity Fair (08-1991) Sau bộ phim nổi tiếng “Ghost” Demi Moore gây sốc khi lên bìa trong trạng thái khỏa thân trong tháng cuối của thai kỳ. Tấm hình cũng được chụp bởi Annie Leibowitz.

 

 

 

 

3. Esquire (1968) Muhamad Ali bị đâm bởi sáu mũi tên, phía dưới là dòng chữ “Passion of Muhammad Ali – Sự phẫn nộ của Muhammad Ali). Sau sự kiện Ali từ chối tham gia quân đội Mỹ vì quan điểm tôn giáo của mình.

 

 

 

 

Vì sự kiện này Muhammad Ali đã không bị nhập ngũ, tuy nhiên ông bị tước mọi phần thưởng của mình. Trên trang bìa, Ali được tạo dáng như thánh Sebastian, bị đâm bằng các mũi do niềm tin vào tôn giáo.

 

4. The New York (29/03/1976). Hình Manhattan được vẽ bởi Saul Steinberg, tựa đề “ Seeing the world from 9th Avenue).

 

Bức vẽ này cho đến nay vẫn phản ánh quan điểm chính trị và trật tự thế giới của phần lớn người Mỹ.

 

 

 

 

 

 

5. Esquire (1969). Trên trang bìa Esquire, tác phẩm của nghệ sĩ Andy Warhol, một biểu tượng vĩ đại của nghệ thuật Pop Art.

 

 

 

 

 

6. The New Yorker (24/09, 2001). Tờ bìa tạp chí bị phủ một màu một xám đen chết chóc, ở giữa trung tâm là hai khối nhà màu đen đại diện cho toà tháp đôi. Đặc biệt phần ngọn của tòa nhà phía Bắc chia đôi chữ W.

 

 

 

 

 

7. National Lampoon (01, 1973). Tờ bìa mang đầy tính sáng tạo, sau đó bị nhái cho nhiều chiến dịch quảng cáo. 

 

 

 

 

Một lời "đe dọa" được đưa ra "Nếu bạn không mua tờ tạp chí này, chúng tôi sẽ giết chú chó"

 

8. Esquire (Tháng 10 năm 1966) toàn màu đen với các chữ cái dòng chữ trắng: "Ôi lạy Chúa, chúng tôi đánh một bé gái." Bài viết chính, được viết bởi nhà báo huyền thoại John Sack, người nghiên cứu các sự kiện của cuộc chiến tranh Việt Nam và trở thành một mốc quan trọng trong lịch sử của "báo chí mới"

 

 

 

 

Trong năm 1966, Sack là phóng viên quân sự cho Esquire tại Việt Nam và với "nghệ thuật" của mình, ông đã viết bài có 33 ngàn chữ (bài viết dài nhất đã được xuất bản trong tạp chí), nhằm thay đổi ý kiến ​​công chúng về cuộc chiến tranh Việt Nam.

 

9. Harper Bazaar (1992) Số đầu tiên của tạp chí Harper Bazaar vào năm 1867, và vào năm 1992 kỷ niệm 125. Số trong tháng chín là bước ngoặt trong lịch sử của tạp chí.

 

 

 

 

Trưởng ban biên tập đã trở thành huyền thoại Liz Tilberis, cố gắng biến đổi tạp chí thành một trong những ấn phẩm tiên tiến nhất thế giới của ngành công nghiệp thời trang.

 

Trên trang bìa "Tiến vào kỷ nguyên của sự thanh lịch" – người mẫu Linda Evangelista, lấy tay đỡ chữ "A" trong tiêu đề tạp chí.

 

10. National Geographic (năm 1985) cô gái Afghanistan 12 tuổi - bức ảnh nổi tiếng của Steve McCurr, chụp trong một trại tị nạn ở biên giới Afghanistan-Pakistan. Máy bay trực thăng của Liên Xô đã phá hủy ngôi làng của người tị nạn, tất cả gia đình cô đã chết.

 

 

 

 

Sau khi xuất bản vào tháng Sáu năm 1985, hình ảnh trở thành một biểu tượng National Geographic và là một trong các hình ảnh xuất hiện phổ biến nhất trên thế giới.

 

 

iDesign.vn dịch từ artsytime

Nhận xét

  1. Ngày ấy còn ngây ngô , nhưng tràn đầy hưng phấn sáng tạo. Những ngày tháng rất đẹp , rất xôn xao .:)

    Trả lờiXóa
  2. Ngày ấy thích mà. Đó là những kinh nghiệm không thể quên cho bây giờ. Ấn tượng Bìa 1 nhất

    Trả lờiXóa
  3. rất thích, rất vui, rất hào hứng, rất ngây thơ :D

    Trả lờiXóa
  4. rút lui xong chị chuyển sang làm gì ạ?
    em thik bìa 1

    Trả lờiXóa
  5. Bụ và Moido đều thích bìa 1 . Bìa có hình người đàn ông nhìn như con...Ếch .hí hí hí . Còn nàng Op thích bìa nào? :D

    Trả lờiXóa
  6. anh ngưỡng mộ em quá cơ...:)) và đồng ý nhận định của sếp em là em hãy tham gia đảng...bảo thủ !:)))

    Trả lờiXóa
  7. Chị có làm dược gì khác đâu em. Vẫn trong nghề mà. chỉ là ko chuyên về 1 sản phẩm như ngày trước. Công việc giờ đa dạng hơn, mắt mở to hơn nên mới nhìn lại thấy sự ngô nghê :)
    Giờ tư liệu cũng tiện lợi hơn nên nếu cần dựng một mẫu là ko vật lộn như trước nữa :)

    Trả lờiXóa
  8. cho em nghe ý kiến của anh trước :)

    Trả lờiXóa
  9. ngương mộ với đồng ý mà cười như thế này :)))

    là em hiểu rồi.

    Trả lờiXóa
  10. giờ nhớ lại nhiều lúc thấy mình buồn cười ý :)
    Đúng là ko thể quên đâu vì chót nhỡ gắn bó rồi.
    Nhưng giờ biết đứng nép sang một bên mà quan sát thôi :)

    Trả lờiXóa
  11. một thời để nhớ, để mà có nhiệt huyệt, động lực cho bi giờ, hihi

    Trả lờiXóa
  12. Cái ngày ấy ngô nghê nên mới... liều mạng sáng tạo. :D

    Mấy cái bài báo nước ngoài, đơn giản nhưng độc đáo.

    Trả lờiXóa
  13. Anh nghĩ chắc em cũng sẽ chọn phương án 1.
    Bởi vì khi em chọn tấm hình ấy và sắp xếp nó đứng ở thứ tự đầu tiên ,xét Về khía cạnh tâm lí ,Từ trong vô thức , em đã ấn tượng với nó nhất rồi.
    Anh phỏng vấn em , vậy mà em lại hỏi ngược lại anh .Ác thật !

    Trả lờiXóa
  14. rất lừ nhớ luôn :) nhunwg nhiejt huyết và động lực hai thời điểm khác nhau :)

    Trả lờiXóa
  15. ngô nghe trong mộng tưởng thôi anh :D
    còn sáng tạo là điều bắt buộc mà :P
    liều mạng sếp vừa sướng vùa khổ vi phải giữ cương :P

    Trả lờiXóa
  16. ko, e copy sẵn nên ko sắp xếp gì! anh cứ hay nghĩ quá :P

    sao ko trả lời nhỉ ;)

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét