Chuyển đến nội dung chính

Cháo thanh nhiệt, giải độc!!!

Tối qua quyết định mời cả nhà ưn cháo. Con trai hỏi ngày mai mình đi nhà hàng hả mẹ. mẹ bảo ko! mua về nấu chứ tiền đâu vào nhà hàng thế là con ỉu xìu. Các con mình rất thích sự xa xỉ, mình cũng thế nên phải điều chỉnh ngay. Mình lên mạng search phát cho nó bài bản thì mỗi cái một kiểu nên thôi mình cop bài này nói chung chung về dán tham khảo.

Sáng nay đi chợ mình mua được một con cá chuối đồng vừa to vừa chắc nịch. Cô hàng này hết sức vụng về ko biết mổ và lọc thế là mình đành về nhà tự làm vậy mặc dù cũng chưa lọc bao giò nhưng minh đã làm hết sức ngon lành. Cá đã lọc thịt, sắt thành miếng ướp gừng hành gia vị nhét tử mát chiều xào. Đầu và xương cho vào nồi luộc lấy nước nấu cháo. chỗ đầu xương đó mình cũng gỡ được 2/3 bát thịt. Tất cả để sẵn đấy chiều lại chui vào bếp. chẹp!

Kết quả là sau cả buổi sáng nay làm nội trợ loay hoay dưới bếp cho bữa trưa và chuẩn bị bữ chiều, hai bàn tay mình đầy mùi thức ăn rất khó chịu mặc dù mình đã rửa xà bông hức! chắc phải đến ngày mai mới hết được mùi này. Bộ móng màu tím mình mới làm hôm qua cũng vì thế mà giờ đã bong tróc. híc! thôi thì cũng đành, tối mình sẽ làm lại.

Giờ thì nấu cháo

Trời nắng nóng, nhiệt độ luôn ở mức cao nên cơ thể ra mồ hôi nhiều. Trong tuần, nên có vài bữa ăn cháo, nhất là vào buổi trưa để vừa đáp ứng nhu cầu nước, khoáng chất, muối của cơ thể, vừa giúp thanh nhiệt, xóa nhanh cơn mệt.

Cháo cá rau đắng là món rất mát. Muốn nấu món này ngon, cần nấu xương cá với xương heo cho ngọt nước. Cá lóc xương, cắt lát mỏng, để ra dĩa. Rau đắng muốn ngon phải chọn rau đắng đất, “nhỏ con”, vị đắng đậm đà đầu lưỡi, nhưng ngọt hậu. Gạo rang vàng, nấu đến khi hạt gạo nở bung. Muốn thơm hơn thì nướng hành tím cho vào cháo. Cháo sôi, cho cá vào, rau đắng trụng rồi múc ra tô, rắc thêm tiêu, gừng xắt nhuyễn. Rau đắng có tác dụng giải độc, giải nhiệt khi cơ thể nóng nực. Trời chợt mưa chợt nắng, nếu bạn hắt hơi, sổ mũi, lạt miệng, hãy dùng cháo cá lóc nấu với rau tần ô (cải cúc). Theo y học dân tộc, tần ô hỗ trợ tiêu hóa, được sử dụng cho các chứng như: ăn kém tiêu, viêm họng. Món cháo nấu với cá hoặc thịt ăn kèm tần ô được dùng để giải cảm cúm. Để Rau tần ô ở đáy tô, đổ cháo nóng lên trên, cho thêm gừng, tiêu. Ăn xong, mồ hôi sẽ ra, người bệnh có cảm giác nhẹ hẳn.

Cháo bồ câu nấu đậu xanh hay hạt sen là món vừa thanh nhiệt giải độc, vừa bổ thận ích tinh, các cặp vợ chồng mong có con nên dùng món này. Một số nhà hàng chọn bồ câu ra ràng để nấu cháo vì xương bồ câu còn mềm, có thể băm cả xương. Đậu xanh có công dụng giải độc rất tốt, nên dùng cả vỏ, còn hạt sen trong Đông y là vị thuốc quý chữa mất ngủ, thần kinh suy nhược.

Khi trời mưa lớn cả ngày, hãy nghĩ đến tô cháo nghêu. Món này muốn ngon phải có hành phi thơm, rau răm, gừng, tiêu. Rau răm có công dụng kích thích tiêu hóa, trừ phong hàn. Rau răm càng phát huy công lực khi “đánh cặp” với gừng, hành, tiêu trong món cháo nghêu.

Cháo lươn là món bổ cho phụ nữ, lươn có thể nấu với khoai môn hay đậu xanh. Nếu “sánh duyên” cùng đậu xanh, cháo lươn nên nấu loãng, còn “cặp kè” với khoai môn thì nấu sệt. Cách nấu ngon nhất vẫn là luộc lươn trong nước sôi để gỡ riêng thịt và xương. Xương cho vào nồi cháo cho ngọt nước. Thịt lươn ướp nước mắm, tiêu ớt, hành, ngò, rau răm, xào qua lửa lớn rồi cho vào nồi cháo. Nếu như đậu xanh giúp giải độc thì khoai môn lại giàu chất xơ, vừa hỗ trợ hệ tiêu hóa vừa giảm cholesterol. Ngoài ra, khoai môn còn chứa rất nhiều khoáng chất như magiê, kali. Kali giúp cho sự điều hòa chức năng tim và huyết áp. Còn magiê tăng cường miễn dịch, giúp cơ thể kháng bệnh.

Cháo dựng bò nhiều chất dinh dưỡng, có công dụng đẹp da, thải trừ huyết ứ, cung cấp nhiều khoáng chất, chất xơ và sinh tố nhờ sự “góp mặt” của đậu xanh, khoai mì, khoai lang, nghệ, đu đủ xanh. Thế nhưng, thai phụ cần nhớ không nên dùng những món có nhiều đu đủ xanh vì nhựa của nó có khả năng gây sẩy thai.

Trúc Đan

Nhận xét

  1. Kể đến 3-4 loại cháo, sao ko thấy nhắc đến cháo gà?

    :D

    Trả lờiXóa
  2. món khoái khẩu của tớ là cháo

    Trả lờiXóa
  3. chiều nay tớ nấu cháo chay: cháo bí đỏ

    Trả lờiXóa
  4. Ở đây trời đang mưa, nghe bạn tả các loại cháo...vvọi vàng đi náu ngay đây, cháo ấm lòng ngày mưa:) Thanks bạn nhé ! Tối chủ nhạt vui!

    Trả lờiXóa
  5. cháo Gà phải dành nguyên một en. con gà của a to thế kia cơ mà... :D

    Trả lờiXóa
  6. cháo bí đỏ nhuận lắm hị hị!

    mát nhỉ! :)

    Trả lờiXóa
  7. bình thương e ko thich ăn cháo lắm đâu. Nhưng rồi cũng tìm thấy điều hay hay thú vị ở cháo.
    Nên e chỉ ăn cháo tự mình nấu hoặc phải ngon mắt và hợp mới ăn được :P

    Trả lờiXóa
  8. Hôm nào phọt ẻn cháo gà, nhớ kêu anh qua khai trương nhé.

    :D

    Trả lờiXóa
  9. dạ vâng! rồi thực hành bằng con gà nào hả anh? :D

    Trả lờiXóa
  10. Ngon nhỉ.Cả nhà cùng thích xa xỉ vậy mà chịu khó nấu ghê.:D

    Trả lờiXóa
  11. tai vì hôm đấy trời bão a ah! ;)

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét