Chuyển đến nội dung chính

Bên lề!


Gọi là bên lề có đúng ko nhỉ?
ừh thôi cứ coi là vậy.

Cái tên gọi có quan trọng ko? có chứ nhỉ. Cái tên gọi, cái cách gọi hàm chứa bao nhiêu điều. Hôm trước đọc bên nhà anh PVTú bài viết về tên gọi cho vùng biển đông Biển Đông, mình thấy trí lý quá và rất là thích bài đó. Mình trích một đoạn vào đây: "đề nghị gọi biển Đông là biển Đông Nam Á. Bởi tên gọi biển Đông (biển nằm phía ở phía Đông Việt Nam) không phù hợp. Hơn nữa, người Trung Quốc có biển Đông Hải – nằm phía đông đất nước này. Khi dịch ra tiếng Anh, cả hai vùng biển khác nhau này đều cho cùng một tên giống nhau. Trong khi đó, biển Đông của Việt Nam được “bao bọc” chung quanh bằng lãnh thổ của các quốc gia Đông Nam Á. Và người Trung Quốc lâu nay gọi biển Đông của mình là biển Nam Trung Hoa. Và điều này đã và sẽ còn gây nhiều nhầm lẫn đáng tiếc."
Và với những nhầm lẫn như vậy ta sẽ còn phải chịu bao thiệt thòi nữa...  khi mà "Trong một số văn bản tiếng Anh, Việt Nam thường gọi vùng biển của nước mình là “the Eastern Sea”, hoặc “Biển Đông Sea”. Hiện nay, trong một số bản đồ, tài liệu hay phim ảnh do các tổ chức quốc tế sản xuất, xuất bản, đôi lúc các tác giả vẫn còn nhầm lẫn tên gọi “biển Đông” là “the South China Sea” như một tên gọi quốc tế."
Chẹp Chẹp! hết sức là nan giải!

Dạo này tình hình láng giềng nhà mình căng thẳng quá! căng thẳng tới mức các "bác" ko thể ỉm đi, dìm xuống được nữa mà buộc phải để cho bản tin nhanh hàng ngày được cập nhật tình hình và có như vậy mình mới biết theo đường chính thống! hic! Ngày nào mình cũng phải ngó coi và cảm thấy hết sức là khó chịu khi ko thấy "bac" nào lên tiếng cả. Mãi cho đến ngày hôm kia. đúng ko nhỉ? ngày bế mạc ở Nha Trang mới thấy một bác lên khẳng định "VN kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình" (có treo ảnh) và ngay sau cái tin đó lại là tin về tàu Vikingh! Hic! như vậy có khác nào bảo "này mày đánh tao đi chứ sao cú ngồi yên lải nhải mãi thế? mày dám đánh tao ko? đánh đi! lêu lêu!

Mình tự hỏi liệu bây giờ trên đường mà gặp thằng người TQ mình có nên đánh cho một trận ko đây? hihi! mình biết là hành động này hết sức là vô lý!
Hôm trước đi cùng ox ngoài đường,mình phát hiện ra mấy người đi đằng rước mình là người TQ mình bảo "TQ anh ơi!" ông ý bảo kệ họ chứ sao mình bảo nhìn thấy ghét quá! Mình ko thể kìm hãm cái cảm xúc tự nhiên đó được.

Lại quay về chuyện tên gọi!
Hôm trước mình nói chuyện với một người bạn, cũng xoay quanh cái chủ quyền và những bức bối.
Mình bảo khi em đọc sách, đọc chuyện thì thấy ngươi dân TQ cũng cực khổ như mình vậy. Bạn mình bảo TQ cũng có 54 dân tộc như VN nhưng thống trị TQ là hai dân tộc Mãn và dân tộc Hán, đó là hai dân tộc khát máu, tham lam, họ rất là khinh miệt người thiểu số. Vì thế bạn mình bảo chính sách của VN gọi người TQ tai VN là dân tộc Hoa là sai sách, phải coi họ như một bộ phân của người VN, gọi họ theo đúng tên dân tộc của họ. ví dụ: Choang, Tiều, Hán, Mãn..v...v. Còn cứ gọi chung họ là Hoa, chẳng khác nào phân biệt và giúp họ đoàn kết trung thành với bọn bắc kinh. (ko biết bạn mình có phải người hoa ko nhỉ:))

Mình nghĩ rằng cho dù là người nước nào và cả ngươi Hoa nữa, đã sinh sống trên đất Việt Nam, ăn thức ăn VN thì cũng nên yêu quý và bảo vệ nơi mình đang sinh tồn. Chẳng nhẽ họ lại về hùa với cái đám người tham lam cậy khỏe bắt nạt yếu và tự tay họ nhá nhà họ hay sao??? hức!
-------------------------
Ôi! đất nước tôi!

Nhận xét

  1. Cần phân biệt "nhân dân TQ" với "bọn bành trướng".

    Trả lờiXóa
  2. bọn đại bá là lũ lãnh đạo TQ chứ người dân nước nào muôn thuở vẫn là người dân với mong ước nhỏ nhoi là bình an no ấm, không nên thấy ai là người TQ đều ghét cả em ạ...nhưng đúng là phải phân biệt rạch ròi các chủng tộc người TQ hiện sống tại VN, ngay như tiếng của họ cũng khác nhau mà...

    Trả lờiXóa
  3. Đến ngay VĐV vô địch quần vợt nữ năm nay ở giải Roland Garro dù đánh hay nhưng chị cũng hông thích y thị đoạt Granslam chỉ vì là TQ em ạ :-)

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét